Friday, May 6, 2011

IKAW ( tula para sa aking ina ngayong Araw ng mga Nanay )



Ikaw na naglihi at nagdala
Ikaw na naghirap sa pagluluwal
Ikaw na nag-aruga at lubos na nangalaga
Ikaw na nagpamalas ng tunay na pagmamahal

Ikaw ang nagturo sa akin kung paano maging tao
Ikaw na nagturo kung paano magpakatao
Ikaw na nagturo sa akin ng lahat ng bagay
Ikaw na nagpamalas sa akin kung gaano kaganda ang buhay

Ikaw hanggang ngayon na kahit ako'y nasa hustong gulang na
Ikaw na hindi pa rin tumitigil sa pagbibigay ng ligaya't saya
Ikaw pa rin ang laging hindi nakakalimot magpaalala
Ikaw na laging nakaagapay ngayong ako'y magkakapamilya na

Ikaw ang bida ngayon sa aking tula
Ikaw ang nilalaman ng aking ilalathala
Ikaw ang nagbigay sa akin ng inspirasyon upang ito'y magawa
Ikaw na aking ina wala na ngang iba...

Ikaw na! Ikaw na! Ikaw na ang maganda he he he... Cheers!

Para sa iyo ang tula at awiting ito MAMA EMY! I Love You so much MA! Happy Mother's Day!

3 comments:

  1. dadagsa ang mga about mother's day na post.. ahaha.. hapi moms day po sa mama nyo...

    ReplyDelete
  2. belated happy mothers day sa mama mo..maganda agn pagkakasulat ng tula..

    ReplyDelete